Nike - Thương hiệu với câu slogan kinh điển “Just do it” hiện đang là một trong những nhà cung cấp quần áo, giày dép và dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới.
Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, phát triển, sản xuất, quảng bá cũng như kinh doanh các mặt hàng giày dép, quần áo, phụ kiện, trang thiết bị và dịch vụ liên quan đến thể thao.
Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports nhờ bàn tay Bill Bowerman và Phil Knight, và chính thức có tên Nike, Inc. vào năm 1971. Công ty này lấy tên theo Nike , nữ thần chiến thắng của Hy Lạp. Nike quảng bá sản phẩm dưới nhãn hiệu này cũng như các nhãn hiệu Nike Golf, Nike Pro, Nike+, Air Jordan, Nike Blazers, Air Force 1, Nike Dunk, Nike Air Max, Foamposite, Nike Skateboarding, Nike CR7, và các công ty con bao gồm Brand Jordan, Hurley International and Converse. Nike cũng sở hữu Bauer Hockey (sau này đổi tên thành Nike Bauer) vào khoảng năm 1995 đến 2008, trước đó còn có cả Cole Haan and Umbro. Ngoài sản xuất áo quần và dụng cụ thể thao, công ty còn điều hành các cửa hàng bán lẻ với tên Niketown. Nike tài trợ cho rất nhiều vận động viên và câu lạc bộ thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới, với thương hiệu rất dễ nhận biết là "Just do it" và biểu trưng Swoosh.
Năm 1964, Phil Knight khởi nghiệp với vài chục đôi giày thể thao Nhật trong thùng xe,. Gần 40 năm sau ông trở thành người giàu thứ 49 tại Mỹ theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes với số tài sản hơn 8,2 tỉ USD. Knight là người đã thành lập và xây dựng nên Nike – hiện đang là thương hiệu giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới.
Bill Bowerman – đồng sáng lập thương hiệu Nike
Từ niềm đam mê với môn thể thao chạy bộ và nhận ra được nhu cầu ngày càng tăng đối với giày chạy, Bill Bowerman và học trò Phil Knight đã thành lập Blue Ribbon Sport (BRS) vào năm 1964, hoạt động với vai trò phân phối giày thương hiệu Onizuka đến từ Nhật. Phải đến năm 1971, khi mối quan hệ với nhà cung cấp Nhật có sự rạn nứt, điều này đã thúc đẩy Bill cho ra đời thương hiệu Nike với những đôi giày do hãng tự thiết kế và sản xuất.
Cửa hàng thể thao Blue Ribbon – Tiền thân của thương hiệu Nike ngày nay
Nike Waffle Trainer là mẫu giày đầu tiên của Nike được ra mắt năm 1974. Tuy không phải là đôi giày thể thao đế đinh đầu tiên, nhưng nó là đôi giày đế đinh vuông làm từ nhựa urethane đầu tiên sở hữu độ bám vượt trội ở mọi địa hình. Cùng với trào lưu chạy bộ nở rộ tại Mỹ vào những năm đầu thập niên 70, có thể nói Nike đã có những năm khởi đầu hoàn hảo.
Những năm sau đó, Nike đã chọn tập trung phát triển đặc tính kĩ thuật và áp dụng công nghệ mới để cho ra mắt những đôi giày có thiết kế đặc biệt nhằm giữ vững vị thế trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Điển hình như Nike Air – loại giày có đệm khí ở đế ra mắt năm 1979, nhận được sự công nhận của ngôi sao bóng rổ nổi tiếng nhất mọi thời đại – Micheal Jordan cho Nike Air Jordan năm 1987, và tạo nên bước đột phá với Pegasus vào năm 1988.
Nike 1979
Đến nay, khi đã trở thành một “ông lớn” trên thị trường thể thao, Nike vẫn tiếp tục cống hiến, nỗ lực cho đam mê với thể thao, đồng hành với các vận động viên tới chiến thắng. Ngoài ra, Nike cũng đầu tư cho các chiến dịch vận động mọi người chơi thể thao nhằm đẩy lùi bệnh tim mạch và nâng cao sức khỏe, nhờ đó thương hiệu Nike trở nên gần gũi hơn với công chúng.
Mỗi năm, Nike tiêu tốn khoảng 100 triệu đô để đảm bảo độ phủ sóng của mình ở các đấu trường thể thao, từ tennis, golf, bóng chày, điền kinh đến bóng đá và bóng rổ. Ngoài ra, khi nói về Nike, chúng ta không thể không nhắc tới Micheal Jordan – ngôi sao bóng rổ đã góp phần làm nên tên tuổi và phong cách cá tính, táo bạo của Nike ngày nay. Hình ảnh tái hiện cảnh Micheal Jordan tung người lên không trung đã trở thành một trong những biểu tượng kinh điển đại diện cho Nike.
Mẫu giày Nike Air Jordan đột phá
Bên cạnh chiến lược quảng bá thương hiệu thông qua các cầu thủ, vận động viên, yêu tố chủ đạo mang lại thành công cho các chiến dịch quảng cáo của Nike chính là thông điệp khác biệt và nhắm đúng vào tâm lý người Mỹ, đó là ý chí vươn lên và khát khao chinh phục chiến thắng. Thông điệp đó được Nike truyền tải mạnh mẽ thông qua mọi chiến dịch quảng cáo Nike thực hiện. Giờ đây, khi thông điệp đó đã lan rộng trên toàn thế giới, Nike trở thành không chỉ là một thương hiệu giày nổi tiếng mà còn là một văn hóa, một hình mẫu để mọi người hướng tới.
Năm 2003, Nike mua lại Converse. Phần lớn chiến lược Nike chọn để áp dụng cho Converse đều nhắm vào thiết kế và tạo sự đa dạng về mẫu mã. Có thể thấy, sau hơn 40 năm “gắn bó” với thị trường giày thể thao chuyên dụng, Nike đang bắt đầu hướng tới thị trường giày thời trang.
+ 1964: Công ty được thành lập ngày 25 tháng 1 năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports. Phil Knight khởi đầu sự nghiệp kinh doanh với vài chục đôi giày thể thao trong thùng xe.
+ 1971, Knight giã từ cv kế toán để kinh doanh. Đây là năm tên và logo của công ty ra đời. NIKE (tên vị nữ thần trong thần thoại Hy Lạp).và slogan “Just do it” đi vào lịch sử:
+ 1972, Knight thu được 2 triệu đô-la Mỹ từ giầy thương hiệu NIKE
Thập kỷ 70 và đầu 80 của thế kỷ trước là giai đoạn thành công rực rỡ của Nike
+ Năm 1980, Nike vượt Adidas trở thành công ty dẫn đầu về giày thể thao ở Mỹ.
+ Năm 1984, Nike ký hợp đồng với Michael Jordan - vận động viên bóng rổ trẻ đang lên của đội Chicago Bulls.
+ Năm 1987, doanh số của Reebok vượt Nike. Nhưng sau đó NIKE lại vươn lên.
+ Năm 1990 với công nghệ giày thể thao AIR MAX đã tạo bước ngoặt và phát triển mạnh mẽ đến nay.
Bạn còn nhớ lần đầu tiên Nike Air Max xuất hiện trong giới thời trang đã gây ra chấn động thế nào không? Khi ấy người người đổ xô đi mua Nike Air Max. Không phải ngẫu nhiên mà em ý “chiếm sóng” toàn bộ thời gian đó.
Bứt phá hơn các đàn anh, đàn chị ở khoản thiết kế nên ngẫu nhiên chúng rất được lòng các bạn nữ. Thay vì những đôi giày thể thao Nike thông thường với phần đế bằng cao su mềm. Thì em này vượt trội hơn khi được nhà sản xuất ưu ái sử dụng thêm các túi khí ở mũi giày. Thêm vào đó gót giày và hai bên hông, được thiết kế sau lớp cao su trong.
Điều này đã mang tới diện mạo độc nhất vô nhị mà chỉ cần nghe tên thôi người ta đã mường tượng ra thiết kế của em ý rồi.
Ra mắt lần đầu vào năm 1982, những tưởng những em này chỉ hợp với dân ghiền thể thao. Nào ngờ làng thời trang lúc bấy giờ lại điêu đứng bởi chính thiết kế của em này. Vừa thanh lịch lại vừa khỏe khoắn, bảo sao không yêu cho được.
Và cho tới nay Nike Air Force 1 trắng vẫn luôn tung hoàng mặc cho có hàng loạt đối thủ mới xuất hiện. Mặc dù em ý nhìn thoáng qua có vẻ đơn điệu nhưng bạn hãy để em ý bắt cặp cùng những phụ kiện khác. Đảm bảo bộ trang phục của bạn chỉ có thể gói gọn trong một từ “chất”.
Jordan từ lâu đã trở thành một item không thể thiếu mà bất kỳ chàng trai nào cũng phải có trong tủ đồ. Rất dễ phối đồ, cực kỳ trẻ trung và vô cùng thời thượng chính là điểm mạnh của những đôi giày thể thao này.
Để nói về thành công của Jordan, chúng ta không thể không nhắc đến phiên bản đặc biệt nhất của dòng giày này – Air Jordan 4. Air Jordan 4 được trình làng với giới Sneaker với một vẻ ngoài khác biệt hoàn toàn và cái tên Tinker Hatfield lại một lần nữa được vang lên.
Có thể nói Air Jordan 4 không chỉ đang khuấy đảo thế giới yêu giày mà còn là một cơn sốt không hề nhỏ trong cộng đồng mộ điệu. Cùng với xu hướng thời trang những năm 80s, 90s đang quay lại rầm rộ thì Air Jordan 4 như chú diều gặp được con gió thuận chiều. Những đôi giày đa dạng màu săc cũng như kiếu dáng thiết kế sẽ mang đến cho người mang phong thái chất ngầu và bụi phủi.
Là một trong những cái tên khuấy đảo mùa hè 2018, đôi Nike M2k Tekno hứa hẹn tiếp tục sẽ được rất nhiều “dân yêu giày” săn đón để hoàn tất bộ sưu tập “giày bố già” của mình. Kế thừa các nét thiết kế nổi bật của đôi Nike Air Monarch, bộ đế dày có trang trí các đường vân gợn sóng là điểm nhấn bắt mắt của “tân binh” trẻ trung này.
Về tổng thể, đôi sneaker này khá thô, to và chắc chắn không thể mang đến cảm giác thon gọn, điệu đà khi lên chân. Tuy nhiên đây cũng là sự quyến rũ không thể chối từ của những đôi chunky sneaker, độ “ngầu” và chất “hype” của bạn sẽ chẳng hề kém cạnh so với các thiết kế đắt đỏ của các nhà mode lâu đời.
Nike Cortez đã có tuổi đời khá lâu. Đây là một đôi giày Iconic và hiện đang được khá nhiều bạn trẻ lăng xê với việc xuất hiện rất nhiều từ Instagram đến Facebook.
Hiện tại có khá nhiều phối màu của Nike Cortez để bạn có thể lựa chọn như: trắng – đỏ – xanh hay trắng – đen.
Hiện nay, Namsport.vn có hầu hết các dòng sản phẩm với kiểu dáng nổi bật của thương hiệu nổi tiếng Nike.
Hơn thế nữa, bạn có thể sẽ tìm thấy những đôi sneaker với màu sắc độc đáo duy nhất chỉ có ở Namsport.vn với mức giá vô cùng ưu đãi cùng chính sách hậu mãi đa dạng.
Các bạn còn chần chờ gì mà không ghé qua và chọn cho mình một đôi thật phù hợp? Tất cả các mẫu mã từ giày Nike nam và giày Nike nữ đều đang có sẵn trên website Namsport.vn .